Home » » ภาวะที่คล้ายกับโรคลมชัก

ภาวะที่คล้ายกับโรคลมชัก



อาการของโรคลมชัก ปกติแล้วจะต้องตรวจสอบให้ดี เพราะบางครั้งผู้ป่วยบางคนนะมีอาการคล้ายกับโรคลมชัก ซึ่งจะต้องทำการตรวจสอบให้แน่ชัดเพื่อความปลอดภัยของตัวผู้ป่วย ยกตัวอย่างเช่น
1. การเป็นลม คือ เกิดภาวะเลือดไปเลี้ยงสมองไม่พอชั่วคราว โดยหากทำการสังเกตให้ดีแล้วจะมีอาการที่ต่างจากโรคลมชัก คือ มักมีอาการขณะเปลี่ยนท่าทาง หน้าจะซีด อาการค่อยๆ เป็นหมดสติ ไม่นานพอพอล้มตัวนอนก็ดีขึ้น ฟื้นคืนสติได้เร็ว ไม่มีปัสวะราด ไม่มีอากรเกร็งกระตุกหรือ เกร็งกระตุก 1-2 ครั้ง ไม่แรงและจะไม่เป็นจังหวะสม่ำเสมอ ในขณะที่โรคลมชักจะได้ในทุกท่าทางไม่มีการเปลี่ยนแปลงของสีผิว
2. การชักปลอมหรือการแกล้งชัก เป็นอาการชักที่เกิดจากความผิดปกติทางจิตใจ เพื่อความต้องการผลตอบแทนในด้านอื่นๆ หรือเรียกร้องความสนใจจากคนอื่น ลักษณะการแกล้งชักจะมีรูปแบบแปลกๆ และซับซ้อน เช่นการส่งเสียงร้องอย่างดัง บิดเอว ยกสะโพก แอ่นหลัง แอ่นอก โดยรูปแบบการชักจะไม่ค่อยเหมือนกันในแต่ละครั้ง สามารถบอกให้มีอาการหรือหยุดได้ พูดจาโต้ตอบได้ ไม่หมดสติและไม่มีอันตรายจากการชัก ถึงแม้จะล้มลงเพราะผู้ป่วยจะค่อยๆล้ม โดยมากมีอาการต่อหน้าผู้อื่น

ซึ่งโดยสรุปแล้วจะต้องดูให้ดีนะครับ นี่ผมเอามาเล่าให้ฟังเพื่อเป็นความรู้และนำไปสังเกตเพื่อจะได้สามารถช่วยเหลือหรือปฐมพยาบาลผู้ป่วยได้ถูกวิธีและทันท่วงที

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม